[Review] [Hoạt hình] Zootopia – Thế giới không tưởng mang màu sắc hiện thực


zootopia

Thông tin chung:

Tên phim: Zootopia – Tựa Việt: Phi vụ động trời

Thể loại: Hoạt hình, Phiêu lưu, Hài hước

Số tập: 1

Độ dài: 108 phút

Đạo diễn và đồng giám đốc: Byron Howard – Rich Moore – Jared Bush (đồng đạo diễn)

Quốc gia: Mỹ – Ngôn ngữ: Tiếng Anh

Phát hành: Walt Disney Studios – Motion Pictures


Bài này thiên về cảm nghĩ cá nhân hơn là Review. Mình viết khá lâu rồi, từ hồi vừa xem phim xong, giờ nhớ lại mới đăng,  nên đừng lo chuyện quên trước sau tình tiết.

Lưu ý: Bài viết có nói trước các tình tiết trong phim.

Zootopia là một sản phẩm của Walt Disney, được nhào nặn dưới tay của đạo diễn Byron Howard (Bolt, Tangled) và Rich Moore (The Simpsons, Wreck-It Ralph) cùng người đồng sự Jared Bush. Nghe đến họ chắc bạn sẽ an tâm phần nào về bộ phim được quảng bá khá rộng rãi này. Thú thiệt là mình xem trailer lâu lắc và chờ mòn mỏi mới xem được phim.

Câu chuyện của Zootopia xoay quanh cuộc sống của các con vật trong một thành phố hiện đại nơi mà những loài thú ăn thịt (thú săn mồi) cùng các loài ăn cỏ (con mồi) chung sống hòa thuận. Ở đó, cô cảnh sát thỏ Judy Hopps bất đắc dĩ phải hợp tác với chú cáo ranh ma Nick Wilde để điều tra một vụ kì án.

Mình có ấn tượng từ cái tên. Zootopia – Chắc hẳn ai cũng ngầm đoán được đó là một kiểu chơi chữ của Utopia – Thế giới không tưởng. Chính thế, thành phố là một nơi lý tưởng, một thế giới trong mơ của tất cả mọi loài thú, nơi mà tất cả đều sống hạnh phúc và hòa thuận. Dĩ nhiên điều đáng bàn là ở đó. Liệu Zootopia có thực sự là một thành phố thần tiên như thế không?

Mình sẽ nói về từng phần.

Đầu tiên là cốt truyện. Cực kì quen thuộc. “From zero to hero”. Thỏ Judy mang ước mơ ngay từ thuở bé. Cô đã nỗ lực hết sức mình, vượt qua sự cười chê khỉnh bỉ của gia đình, bạn bè, xã hội để trở thành cảnh sát, một công việc hão huyền với loài thỏ, bên cạnh những động vật to lớn khác là bò mộng, hổ, báo, gấu, voi… Dĩ nhiên bạn sẽ òa ra rằng: À, đó chính là anh hùng kiểu Mỹ. Bởi vậy, cốt truyện không hề mới và cũng không phải là điểm đáng chú ý nhất của bộ phim này.

judy_hopps_zootopia

Phần khiến mình phát cuồng mà đi viết review chính là đây, nội dung và thông điệp truyền tải. Bộ phim chắc chắn sẽ đập tan định kiến của người lớn “Hoạt hình chỉ dành cho con nít”. Mặc dù vẫn là một bộ phim thiếu nhi, nhưng Zootopia mang những tình tiết hàm ẩn hết sức sâu xa. Có thể nói đây là một bức tranh hiện thực được phóng tác đầy tinh ý.

Đầu tiên là thế giới trong phim. Là thế giới của động vật, tất nhiên, nhưng nó không giống với thế giới trong Winnie the Pooh hay Kungfu Panda. Đây là thế giới của động vật đã tiến hóa. Loài thú trong Zootopia đã từ quá khứ nguyên thủy săn bắt ăn thịt lẫn nhau trong chuỗi thức ăn, trở thành một cộng đồng sống hòa bình. Có khoa học kĩ thuật, quần áo (!), công việc, lãnh đạo cầm quyền… như một cộng đồng thực sự, chỉ khác cư dân không phải người mà là thú. Bạn sẽ liên tưởng đến thế giới của loài người chứ? Từ chiến tranh cho đến khi tất cả sống trong hòa bình.

Zootopia là hiện thực đó, nơi mà đáng lẽ mọi người đều bình đẳng và hạnh phúc. Nhưng mọi chuyện chỉ là tâm niệm của cô thỏ Judy – một người luôn ấp ủ về cuộc đời trải toàn màu hồng. Cho đến khi chứng kiến cuộc sống thực ở Zootopia, cô mới vỡ mộng rằng tất cả đều không hề đơn giản. Zootopia không phải là một thiên đường. Nơi đó tồn tại trộm cắp, phân biệt giai cấp, dèm pha, lừa lọc lẫn nhau, thậm chí có những phi vụ động trời và thế giới ngầm nơi các “godfather” cai trị. Qúa đúng với bất kì một cộng đồng nào.

Zootopia_City_Full

Khi cô thỏ Judy bày tỏ mong muốn được trở thành nữ cảnh sát, cô ngay lập tức bị cha mẹ phản đối: “Thỏ thì sao có thể trở thành cảnh sát, trong lịch sử Zootopia chưa có con thỏ nào từng làm cảnh sát cả”. Điều này là gì? Một cách nói sâu xa của vấn đề bình đẳng giới chăng? Ngoài ra, phân biệt “thú ăn thịt” và “con mồi”, chính là sự đả kích về nạn phân biệt chủng tộc. Vấn đề này tồn tại từ lâu ở một nơi đa sắc tộc như Mỹ, cũng giống hệt Zootopia nơi mà rất nhiều loài thú cư ngụ. Có thể thấy rằng cách xây dựng nhân vật của Zootopia có phần nào đó phản ánh lại xã hội nước Mỹ. Thành phố tồn tại những đặc trưng khó chối bỏ: Những tấm pano quảng cáo, ca sĩ thần tượng, câu lạc bộ hoan lạc, vấn nạn nghiện smartphone, hệ thống giao thông phức tạp và các tệ nạn xã hội.

Nếu để ý cách phân công công việc của những con thú trong Zootopia, bạn sẽ thấy có sự châm biếm không nhỏ. Thị trưởng là sư tử (loài ăn thịt), các loài to xác nhưng không phải thú ăn thịt phải làm các công việc chân tay như cảnh sát, nhân viên bốc vác… doanh nghiệp là loài gặm nhấm, còn ở các trụ sở hành chính, nhân viên bàn giấy là những con lười. Bộ máy hành chính công toàn là những chú lười chính hiệu, làm ăn khá mất thời gian, và để tra một cái biển số xe, hãy ráng chờ từ sáng đến tối. (Mình không nói xạo đâu.) Nhân viên cấp dưới bị những ông sếp tai to mặt lớn đè đầu cưỡi cổ. Trộm cắp, lái xe vượt ẩu, trốn thuế, lừa đảo, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm… như rươi. Và rất hay là bị phạt nhưng không chịu nộp phạt mà còn to mồm chửi nhân viên công vụ. (Mình thề là nó có trong phim.) Vân vân…

Cô nàng thỏ Judy Hopps yếu ớt bị trêu chọc vì ước mơ trở thành cảnh sát, một nghề đòi hỏi sự mạnh mẽ. Anh chàng cáo Nick Wilde luôn bị mọi người xa lánh, bị nhục mạ vì anh muốn gia nhập Hướng đạo sinh, chỉ đơn giản bởi vì anh ta là cáo. Và những nhân vật phụ khác nữa cũng chịu hoàn cảnh tương tự. Thực hiện ước mơ liệu có đúng đắn, khi ngay từ lúc sinh ra trên cõi đời bạn đã bị ép vào cái khuôn đúc sẵn của xã hội đặt nặng sự phân biệt đối xử?

nick_wilde_zootopia

Còn rất nhiều nữa, nhưng xem phim có thể cảm nhận được tốt hơn là nói dài dòng. Zootopia mang nặng tính xã hội. Xuyên suốt bộ phim là những vấn đề nhức nhối trong hiện thực, nhưng không biết tại sao nó lại rất cuốn hút, hài hước vẫn đúng chuẩn mực của một bộ phim thiếu nhi. Tuy nhiên mình nghĩ không nhiều những em nhỏ có thể hiểu đúng các đại ý lớn thâm thúy này, chúng dành cho khán giả lớn tuổi nhiều hơn.

Xây dựng nhân vật khỏi chê. Cô thỏ Judy mộng mơ, sôi nổi, dũng cảm và kiên cường. Chàng cáo Nick nham hiểm, láu cá, có phần đểu cáng nhưng vẫn hướng thiện. Một người nhìn thế giới toàn màu hồng và một người luôn thấy thế giới màu đen, họ bổ sung lẫn nhau và an ủi lẫn nhau. À, mình nghĩ chắc ai xem rồi cũng sẽ tưởng tượng được: Cô thỏ là thiếu nữ trẻ tuổi sôi động, và chàng cáo là hình tượng bad boy “soái ca” dễ làm xiêu lòng bất cứ trái tim mỏng manh nào. Cực dễ thương và dễ thương. Thêm nữa là bạn có thể bắt gặp thêm hình tượng cool boy ở Finnick, Godfather ở Mr.Big, Sếp ác quỷ ở Bogo… >_< Sự phát triển của từng nhân vật rất ổn. Tuy không mới nhưng diễn biến tâm lý phù hợp. Tạo hình đáng yêu, bắt mắt.

kino_zwierzogrod

Tình tiết khá nhanh, các chi tiết hài hước không được đánh giá cao lắm (cười mỉm thì được chứ cười bò lăn bò càng thì ít thôi). Không nhiều chi tiết thừa. Dễ đoán trước kết quả. Vì nặng về tâm lý nên đôi khi nhịp phim có hơi chùng xuống đôi chút. Hành động ít nhưng đủ bắt mắt. Có các đoạn hồi hộp kinh dị vừa phải. Hình ảnh đẹp song lại không quá sáng tạo. Âm thanh thì mình nghĩ ổn. Shakira hát bài hát chủ đề và đóng một vai trong phim. ^^

Chung quy lại thì Zootopia là một bộ phim đáng xem, và đối với mình nó đã nằm trong list yêu thích, một bộ phim mình sẵn sàng down bản BD1080p về trữ trong máy để thi thoảng lôi ra xem lại. Khá lâu rồi mình mới thấy hứng thú với một bộ phim hoạt hình, từ sau Bí kíp luyện rồng và Big hero 6. Zootopia không hẳn là bộ phim thuần hài hước giải trí, nó là một kho triết lí và mang nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống. Phi vụ động trời mà Judy và Nick điều tra mình không nói tới nhiều vì muốn để lại chút bất ngờ cho những ai chưa xem. Quả thật ngay cả vụ án và sự thực đằng sau nó cũng là một chuỗi hàm ẩn sâu sắc về thế giới của loài người.

Và mình cho rằng Zootopia là bộ phim xem sẽ không hối hận.

IMDb đánh giá 8,3/10.

Link xem bài hát. Sôi động, ý nghĩa, hay. Tính dịch nhưng bài này Shakira hát rõ ràng và dễ nghe nên thôi để tự cảm nhận cho sâu sắc.

https://www.youtube.com/watch?v=c6r…

———————————-

Ngoài lề 1: Cái tuần chiếu rạp mắc thi, không xem được, kết cục là đợi bản đẹp mỏi mắt mới được xem. Đáng tiếc lắm. Và hơn cả là tuôi mới đi xem Angry birds và khá thất vọng. 😦

Ngoài lề 2: Tuôi thích nhân vật, tuôi thích nhân vật, cáo soái ca và thỏ ngây thơ. Cáo Ranh Thỏ Ngốc, cuối phim thành Thỏ Ranh Cáo Ngốc. Có biết tụi nó tỏ tình với nhau như thế nào không? Má ơi sao coi đoạn đó tuôi cứ cười tủm tỉm mãi không thôi. Dễ thương bà cố.

Ngoài lề 3: Hồi năm nhất tuôi có viết 1 truyện có một cặp thế này, tính tình y chang luôn, tiếc cái hai đứa là nhân vật phụ và ông anh thì sợ bà chị một phép. Giờ xem phim xong xới tung lap lục tìm mò ra đọc lại. Ù ôi hồi đó thấy mình cũng dễ thương phết. >o<

Ngoài lề 4: Tuôi xong cái review đầu tiên này sau khi thức trắng 2 đêm làm việc.

Ngoài lề 5: [Update] Zootopia đã đoạt giải Oscar 2017 dành cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất. o(^▽^)o

 

 

 

Bình luận về bài viết này